NTK Thiệu Vy lần đầu tiên trải lòng về chặng đường đã qua: Không ít chông gai và đánh đổi…

NTK Thiệu Vy hiện là cái tên sáng giá, là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều Hoa hậu, người mẫu nổi tiếng trong và ngoài nước. Để có được thành công của hôm nay, cuộc đời anh đã trải qua không ít chông gai, đánh đổi và…

Thiệu Vy – cái tên không quá xa lạ với ngành thời trang trong nước và đang tạo được tiếng vang lớn với thị trường hải ngoại. Những thiết kế của anh tập trung chủ yếu vào hai dòng sản phẩm chính: Áo dài truyền thống và đầm dạ hội. Thiết kế của Thiệu Vy Collection xuất hiện tại nhiều sự kiện lớn như: Festival Biển, Hoa hậu Việt Nam, Hoa hậu Thế giới người Việt, Hoa Hậu Đại Sứ Du Lịch Thế Giới và Gần đây nhất là Festival Huế 2018. Thiết kế của Thiệu Vy trở thành sự lựa chọn hàng đầu của các hoa hậu, người đẹp như: Hoa hậu Việt Nam 2012 Đặng Thu Thảo, Hoa hậu Biển Hoàng Lê Trang,…Và gần đây nhất, trang phục của anh đã được nữ ca sĩ Lệ Quyên lựa chọn trong Liveshow Lệ Quyên 2018.

Có dịp ngồi với Thiệu Vy, nghe anh tâm sự về chuyện đời, chuyện nghề mới thấy thành công của anh hôm nay quả thật là… “chẳng giống ai”. Và chẳng có Thiệu Vy của hôm nay nếu không có những khó khăn, gian khổ, vấp ngã trong quá khứ.
Thiệu Vy tên thật là Võ Thành Long, anh sinh năm 1972 là người con của vùng đất Nha Trang –  Khánh Hòa. Nếu như những cậu thiếu niên thời bấy giờ chọn cho mình 1 ngành nghề văn phòng hoặc kinh doanh thì anh Võ Thành Long lại lựa chọn và đi theo con đường cắt ghép, may vá – cái nghề đòi hỏi cần phải có đôi bàn tay thật khéo léo mới làm được. Để thực hiện được ước mơ của mình, anh Long đã phải làm thêm nghề cơ khí. Hàng ngày dùng búa dùng đe, đôi bàn tay của anh trở nên thô kệch, chai cứng. Có đôi lúc anh nghĩ, đôi bàn tay này có lẽ không dành cho nghề may.

Tuổi trẻ gian khó và người phụ nữ dành cả tuổi xuân để kề vai sát cánh với Thiệu Vy
Được biết, thu nhập từ công việc cơ khí của anh rất cao và ổn định, vậy thì động lực nào khiến anh từ bỏ công việc này để chuyển sang nghề may với nhiều rủi ro, khó khăn và thách thức?
Lúc tôi còn nhỏ, xã hội thời đấy rất phong kiến, ba mẹ không cho theo nghề may nên tôi phải học nghề cơ khí và hằng ngày phải cầm búa cầm đe, dầu mỡ bụi bặm. Nhưng không phải vì thế mà tôi bỏ đi hoài bão của đời mình – niềm đam mê thời trang. Thời điểm đó, may mắn đã tìm đến tôi, tôi gặp được người phụ nữ của đời mình, đó là 1 người vợ cùng chí hướng và luôn bên tôi lúc tôi khó khăn nhất và chính cô ấy là người muốn viết tiếp câu chuyện về niềm đam mê thời trang còn dang dở của tôi. Thời điểm đó tôi làm nghề cơ khí rất có tiền nên dùng tiền đầu tư cho vợ đi học may. Năm 1996 tôi mở tiệm tại nhà ở Nha Trang lấy tên là Thiệu Vy – (Tên Thiệu Vy được lấy ý tưởng từ tên của một người sư phụ của vợ tôi). Từ khi mở tiệm, ngày nào tôi cũng nhìn thấy vợ đang làm công việc mình yêu thích khiến đam mê của tôi trỗi dậy mạnh mẽ hơn. Và kể từ đó tôi đã quyết định bỏ ngang nghề cơ khí để chuyển sang học may (Thiết kế), thực hiện ước mơ dẫu biết rằng cuộc đời mình sẽ phải đối mặt với nhiều giông tố.

Từ một người thợ quen cầm búa, cầm đe, anh gặp khó khăn gì khi bắt đầu va chạm với học may?
Tay tôi rất to, thô cứng nên không thể cầm được cây kim nhỏ, đành phải dùng kim to nhưng chỉ được một lúc là cây lại kim cong vòng. Chính vì vậy mà việc học may ban đầu cũng lắm khó khăn. Tôi phải kiên nhẫn, quyết tâm nhiều lắm chứ nếu gặp người khác chắc họ bỏ ngang rồi.
NTK Thiệu Vy trong những ngày đầu viết tiếp ước mơ còn giang dở
Anh sắp xếp thời gian học như thế nào trong khi anh đã lập gia đình và đang có con nhỏ, điều kiện kinh tế lại không cho phép?
Thời gian đó tôi chỉ có thể đi học 2,3 tháng vào mùa nào vắng khách nhất. Kéo dài trong khoảng 5 đến 6 năm tôi mới ngưng việc học này. Nói chung, con đường đi đến ngày hôm nay tôi đã gặp phải nhiều thăng trầm và khó khăn lắm. Suốt một khoảng thời gian dài tôi chỉ ăn một ngày 2 bữa, mỗi bữa ăn cho thật nhiều cơm, ít thức ăn thôi để no bụng, có sức đi học. Chưa kể đi học là đi bộ chứ đâu có xe đạp hay xe máy như bây giờ. Vất vả là thế nhưng tôi chưa bao giờ có ý định bỏ nghề, bỏ đi niềm đam mê của mình vì nó chính là cái nghiệp chứ không còn đơn giản là một công việc để mình kiếm tiền.

Để có được ngày hôm nay, một phần rất lớn dựa vào sự kề vai sát cánh của vợ anh từ những năm gian khó nhất, có phải không?
Đúng vậy, vợ tôi chính là hậu phương vững chắc để tôi có được ngày hôm nay. Không có cô ấy sẽ không có 1 Thiệu Vy như ngày hôm nay.
Có lần tôi đi học, vợ tôi gần đến ngày sinh nở nhưng tôi không thể bỏ học được. Mặc dù vậy vợ tôi chưa bao giờ than phiền,  hay trách móc nửa lời. Thời điểm vợ tôi mới sinh được 4 ngày cũng là lúc tôi bệnh nặng không phụ giúp được gì nhiều. Lúc đó vợ tôi phải tự làm hết mọi việc, tôi rất cảm động và vô cùng thương vợ của mình.
Tôi tự nhủ một ngày nào đó khi thành tài, tôi sẽ làm hết, không để vợ tôi phải làm bất cứ việc gì nữa. Và đến bây giờ, điều đó tôi đã thực hiện được.
Vợ là hậu phương vững chắc cho NTK Thiệu Vy
Cột mốc quan trọng làm thay đổi cả cuộc đời của Thiệu Vy
Thời điểm mới thành lập, có vị khách nào ấn tượng, khiến anh nhớ hoài không thưa anh?
Khi cửa tiệm khai trương được vài tháng, vợ của Jonathan Hạnh Nguyễn là diễn viên điện ảnh Thủy Tiên đi ngang qua cửa tiệm của vợ chồng tôi và rất thích bộ đồ xẩm tàu do tôi thiết kế. Chị mặc thử và cảm thấy hài lòng. Trùng hợp là lần đó vợ chồng ông Hạnh Nguyễn cũng có ý định tìm người thiết kế trang phục cho khách sạn Lodge mà ông đang làm chủ đầu tư. Thế là vợ chồng tôi được nhận trách nhiệm thiết kế cho nguyên khách sạn đó. Chính sự việc này đã khiến Thiệu Vy được nhiều người biết đến và có thành quả như ngày hôm nay….

Anh có thể kể về cột mốc nào đáng nhớ nhất trong sự nghiệp của mình?
Thời điểm tôi vừa đi học ở Sài Gòn về, trong tay tôi chỉ vỏn vẹn có 20 bản phát thảo. Năm 1998, ở Nha Trang có cuộc thi Hoa hậu 7 tỉnh miền Trung. Lúc đó tôi chẳng quen biết ai nên tự đi hỏi đơn vị tổ chức là Nhà văn hóa Lao động ở Khánh Hòa. Tôi gặp Ban tổ chức và xin tham gia tài trợ trang phục biểu diễn. Họ xem bản thảo và rất thích nhưng họ muốn xác minh cửa tiệm để có thêm niềm tin và ký hợp đồng. Đến bây giờ kể lại tôi còn thấy rợn gáy vì khi ký hợp đồng xong tôi không có tiền. Lúc tôi học nghề là còn mắc nợ, mượn tiền và thêm có con nhỏ nữa. Về nhà ba mẹ tôi đã mắng rất nhiều, bảo là không ai điên như tôi, đã không có tiền còn dám tài trợ. Khi đó tôi cầm bản hợp đồng, đi đến từng tiệm vải ở Nha Trang để mua chịu với lời cam kết là cuối năm sẽ hoàn trả hết tiền vải. Tôi đi hỏi rất nhiều tiệm, kể cả chỗ quen biết với bà xã để mua chịu tiền vải nhưng họ vẫn không bán.

Nói thật, số phận tôi cũng may mắn lắm, tình cờ tôi đi đến tiệm vải Mai Vân hỏi mua chịu vải. Trời thương, chị chủ ở đây đồng ý bán với lời dặn dò: “Em mua thì cứ mua đi, chị sẽ bán cho em hết nhưng cuối năm phải trả xong tiền chứ không thể để qua năm”. Tính tôi liều lắm, bàn với bà xã là nhà có 2 chiếc xe máy, cuối năm mà không có tiền trả thì sẽ bán 2 chiếc xe máy. Nhà thì không thể thế chấp vì đấy là tài sản do bố mẹ để lại.

Lúc kết thúc show diễn Hoa hậu 7 tỉnh miền Trung, đích thân tôi và bà xã đứng phát danh thiếp cho khách đi xem chứ lúc đó mình chưa có nhân viên đông như bây giờ. May mắn đã mỉm cười với vợ chồng tôi đến cuối năm tôi đã trả hết nợ mà còn dư tiền. Đây cũng là lúc thương hiệu Thiệu Vy được nhiều người biết đến. Và cho đến bây giờ, tiệm vải Mai Vân trở thành mối quen của vợ chồng tôi.
Hiện nay anh đang sở hữu bao nhiêu cửa hàng ở Việt Nam?
Năm 2012, tôi bắt đầu Nam tiến và khai trương cửa hàng Thiệu Vy Collection trên đường Lê Văn Sỹ. Đến bây giờ, thương hiệu Thiệu Vy có 1 cửa hàng ở Nha Trang, 1 ở Sài Gòn và 1 ở Thanh Hóa do vợ chồng học trò của tôi quản lý. Bên Mỹ tôi còn có thêm 1 showroom nữa.

Thu quả ngọt sau bao năm vất vả, gian nan của NTK Thiệu Vy
Với tiêu chí lấy chữ Tâm đặt lên hàng đầu, thương hiệu Thiệu Vy với những thiết kế tinh tế, hợp thời trang và vô cùng trang nhã tôn được nét đẹp của người phụ nữ Việt đã được nổi tiếng không chỉ trong nước mà còn đến cả kiều bào hải ngoại. Đối tượng khách hàng của Thiệu Vy là những người yêu tà áo dài truyền thống. Trong suốt 3 năm liền, Thiệu Vy là thương hiệu tin cậy thiết kế trang phục cho gia đình tỷ phú Phạm Nhật Vượng….Ngoài ra, Thiệu Vy đã được Thượng Nghị Sĩ Tiểu Bang California trao tặng Chứng nhận thành quả đóng góp của Người Việt tại Hải Ngoại năm 2017.

Ở thời điểm hiện tại, Thiệu Vy là cái tên được làng thời trang Việt Nam nhắc đến là một nhà thiết kế tài năng, anh cũng là người tiên phong trong việc quảng bá hình ảnh chiếc áo dài Việt ra sàn thời trang hải ngoại. NTK Thiệu Vy cũng là cái tên quen thuộc góp phần tỏa sáng cho những người đẹp, hoa hậu trong nhiều cuộc thi nhan sắc tầm cỡ trong nước và thế giới.


Cùng với những đóng góp cho làng thời trang và bề dày kinh nghiệm, NTK Thiệu Vy thường xuyên xuất hiện với vai trò giám khảo, Ban Cố Vấn cho rất nhiều cuộc thi Hoa hậu trong và ngoài nước. Hiện tại, NTK Thiệu Vy đang ấp ủ nhiều dự án thời trang lớn. Trong đó, mong muốn lớn nhất là được đóng góp chút sức lực cho vùng đất Khánh Hòa – quê hương đã sản sinh ra một nhà thiết kế vừa có tâm vừa nhiệt huyết như anh./.

Nhận xét